TẦM QUAN TRỌNG CỦA KẼM VỚI SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CÀ PHÊ, CAO SU

Kẽm được coi như là một trong các nguyên tố trung - vi lượng đầu tiên, cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Khác với các nguyễn tố đa lượng, các nguyên tố vi lượng sử dụng một lượng ít hơn rất nhiều nhưng lại là một trong những yếu tố quan trọng cho cây trồng. Tìm hiểu và vận hành các kiến thức nông nghiệp sẽ giúp người nông dân chăm sóc cho cây trồng một cách hiệu quả.

Vai trò quan trọng của Kẽm (Zn)

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KẼM (Zn) VỚI SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CÀ PHÊ, CAO SU
Nguồn Internet
  • Kẽm được coi như là một nguyên tố vi lượng đầu tiên cần thiết cho cây trồng, giúp đẩy mạnh cho việc sử dụng, chuyển hóa lân và đạm trong cây, thành phần chủ yếu của một số enzym, đặc biệt là cacbon hydraza xúc tác quá trình phân hủy H2CO3 thành CO2 và nước.
  • Kẽm tham gia tổng hợp axit nucleic, protein và diệp lục, thúc đẩy quá trình thụ phấn và phát triển của phôi.
  • Kẽm thúc đẩy quá trình hình thành các hoocmôn trong cây. Kẽm làm tăng tính chịu nóng, chịu hạn của cây, làm tăng đặc tính chống chịu bệnh của cây.

Triệu chứng của cây trồng thiếu Kẽm (Zn)

  • Sự thiếu hụt Kẽm thường xuất hiện trên hầu hết các vùng đất canh tác, đặc biệt biểu hiện rõ nhất là trên đất trồng lúa. Trên đất có tính chất kiềm thì thường thiếu Kẽm, khi bón vôi và lân cần bổ sung Kẽm.
  • Cây trồng sử dụng Kẽm một lượng rất nhỏ nhưng nếu trong quá trình sinh trưởng phát triển của cây mà bị thiếu thì sẽ làm cho năng suất thu hoạch giảm đi rất nhiều (Cây trồng thiếu Kẽm có thể giảm đến 50% năng suất).
  • Kẽm không được vận chuyển sử dụng lại trong cây nên biểu hiện thiếu kẽm thường xảy ra ở những lá non và các bộ phận khác của cây. 
    • Với cây cà phê giai đoạn sau khi thu hoạch trái bón phục hồi mà bị thiếu Kẽm thì đọt non và bộ lá phát triển yếu, lá nhỏ, tỷ lệ phân hóa mầm hóa thấp.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KẼM (Zn) VỚI SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CÀ PHÊ, CAO SU
Nguồn Internet

    • Với cây cao su khi bị thiếu Kẽm thì phát triển thân, cành, lá và đọt non kém, bộ lá trên cây không đạt dẫn đến sản lượng và độ mủ giảm khi bước vào vụ cạo,...

Sử dụng phân bón Kẽm cho cây trồng

Để khắc phục hiện tượng thiếu Kẽm trên cây trồng trong các thời kỳ chăm sóc bà con nông dân cần bổ sung thêm Kẽm theo nhiều phương pháp khác nhau như phun qua lá, tưới hoặc bón gốc.

Nếu sử dụng phân bón đơn để bón thì cần phải trộn thêm Kẽm vào trước khi đem bón. Còn nếu sử dụng phân bón hỗn hợp đa yếu tố thì không cần phải trộn thêm Kẽm.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại phân bón có bổ sung Kẽm, nhưng hàm lượng Kẽm trong phân bón thì không rõ ràng và minh bạch theo đúng những gì ghi trên bao bì. Để có thể sử dụng đúng sản phẩm uy tín có chất lượng đảm bảo hàm lượng Kẽm đúng, đủ cho cây trồng bà con nông dân nên tìm và sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Sitto Việt Nam như: 
Các sản phẩm hiện đang được Công ty Sitto Việt Nam phân phối trên toàn quốc.

BẠN SẼ QUAN TÂM:
Nguồn: PKT Cty Sitto Việt Nam

0 Comments

Post a Comment