TẦM QUAN TRỌNG CỦA MAGIE VỚI SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CÀ PHÊ, CAO SU

Nguyên tố Magie rất cần thiết trong quá trình sinh trưởng của thực vật, ở giai đoạn cây còn non và trong giai đoạn trưởng thành thì lượng Magie cây trồng cần sử dụng nhiều hơn.

Tầm quan trọng của Magie đối với cây trồng

Hàm lượng Magie trung bình thích hợp cho sự sinh trưởng của thực vật là 0,5% trọng lượng khô của các bộ phận sinh trưởng.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA MAGIE (Mg) VỚI SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CÀ PHÊ, CAO SU
Nguồn Internet
Đối với cây cà phê, cao su Magie là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển thân, lá tăng cường sự vận chuyển dinh dưỡng để nuôi trái (cà phê), ổn định mủ (cao su). Bởi vì:
  • Magie là thành phần cấu tạo của diệp lục tố, có vai trò quan trọng trong quan hợp.
  • Magie là hoạt chất của hệ enzym gắn liền với sự chuyển hóa hydratcarbon và tổng hợp axit nucleic.
  • Magie có vai trò thúc đẩy hấp thụ và vận chuyển lân của cây. Giúp đường dễ dàng vận chuyển trong cây.
  • Magie không gây độc nhưng có liên quan đến tổng hợp các chất khô. Khi hàm lượng Magie lớn thì làm giảm tổng hợp các chất khô tích lũy trong cây, ảnh hưởng đến sản phẩm sau thu  hoạch, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. 

Triệu chứng thiếu hụt Magie trên cây trồng

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MAGIE (Mg) VỚI SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CÀ PHÊ, CAO SU
Nguồn Internet
  • Úa vàng ở phần thịt giữa các gân lá, chủ yếu ở lá già do diệp lục tố thành không đầy đủ, gây nên vết dọc hoặc vết không liên tục.
  • Lá nhỏ, giòn ở thời kỳ cuối và mép lá công lên.
  • Ở một số loại cây trồng có các đốm vàng lợt giữa các gân lá và các màu da cam, đỏ hoặc tía.
  • Nhánh yếu và dễ bị nấm bệnh tấn công và thường bị rụng lá sớm.

Biện pháp khắc phục hiện tượng thiếu Magie

  • Sử dụng Magie Sunfat dùng để bón cho những cây có nhu cầu Mg cao như cây công nghiệp, cây ăn trái,... bón cho các loại đất nghèo Magie như đất xám, đất cát,... Hòa với nước với nồng độ 0,25-1% để phun lên lá.
  • Sử dụng Magie Kali Sunfat để bón lót, bón thúc bằng các rải đều trên mặt ruộng, hoặc bón theo hàng, theo hốc hoặc hòa với nước phun lên lá. Nên bón cho các loại cây có giá trị kinh tế cao vì giá thành phân này cao.
  • Magie cacbonat: ít tan trong nước nên cần bón lót. Với cây trồng cạn nên bón rải theo hàng, theo hốc.
  • Magie phốt phát: phân bón này có hàm lượng lân cao nên khi bón cần phải tính toán cân đối với lân. Có thể dùng bón lót hoặc thúc bón theo hàng, hốc.
Hiện nay các sản phẩm phân bón trên thị trường đều có bổ sung magie nhưng hàm lượng và chất lượng vẫn chưa được đảm bảo đúng những gì đã quảng cáo gây tổn thất cho người sử dụng. Để có thể mua và sử dụng các sản phẩm có Magie bổ sung dưỡng chất tốt cho cây trồng, các bác nông dân nên sử dụng các loại sản phẩm của Công ty TNHH Sitto Việt Nam như:
Các sản phẩm sử dụng cho tưới hoặc bón gốc đạt hiệu quả cao tới sinh trưởng và phát triển của cây trồng, tăng năng suất và phẩm chất sản phẩm thu hoạch.

Các sản phẩm của Công ty Sitto Việt Nam hiện được phân phối rộng rãi trên toàn quốc. 

Nguồn: PKT Cty Sitto Việt Nam

0 Comments

Post a Comment